Q-switched ND-Yag Laser

ใช้รักษา ปานดำ ปานโอตะ กระลึก รอยแผลเป็น ลบรอยสัก และลบรอยสักคิ้ว
หลักการทำงาน อาศัยพลังงานจากเลเซอร์ในการกำจัดเซลล์เม็ดสีต่างๆ โดยการทำลาย เซลล์เม็ดสีให้แตกกระจาย แล้วร่างกายการกำจัดสิ่งแปลกปลอมโดยเม็ดเลือดขาวจะกำจัดเม็ดสีออกไป ทำให้เม็ดสีจางลง
Q: แต่ทราบไหมค่ะว่าทำไมหลังการรักษาแล้วบริเวณที่ยิงไปจะมีสีเข้มขึ้น?????
A: เนื่องจากเม็ดสีแตกกระจายออกจึงเห็นเม็ดสีเข้มขึ้น แต่จะจางลงเองเมื่อรักษาครบ 4 สัปดาห์
ต้องรักษากี่ครั้ง?
การใช้เลเซอร์รักษาปานดำบางชนิดรักษาโดยฉายแสงเลเซอร์เพียงครั้งเดียว แต่บางชนิดอาจต้องฉายแสงเลเซอร์ประมาณ 5-8 ครั้ง
โดยใช้ระยะเวลาห่างกันในแต่ละครั้งประมาณ 3 เดือน ขั้นตอนของการรักษาด้วย LASER นั้นไม่ยุ่งยากมากนัก
โดยทายาชาตรงบริเวณที่เป็นทิ้งไว้ประมาณ 45 นาที ก่อนทำ LASER
ผลข้างเคียงจากการรักษาด้วยเลเซอร์ชนิดนี้ ได้แก่ จุดเลือดออก, รอยคล้ำ, รอยด่าง แต่พบได้น้อย และสามารถหายได้เอง
หลังการรักษาแนะนำให้ดูแลตัวเองดังนี้
1. ไม่ควรให้แผลถูกน้ำประมาณ 24 ชั่วโมง
2. ถ้ามีอาการปวด ให้รับประทานยาแก้ปวดครั้งละ 1-2 เม็ด ทุก 4-6 ชั่วโมง
3. กรณีที่แผลมีอาการอักเสบ บวมแดง ให้มาพบแพทย์–ทายาแก้แพ้
4. แผลจะแห้งตกสะเก็ด และหลุดเองภายใน 1-2 สัปดาห์ ไม่ควรแกะสะเก็ด
5. ไม่ควรใช้เครื่องสำอาง หรือครีมอื่นใดทาบนแผล จนกว่าสะเก็ดจะหลุดออกหมด หรือแผลหายสนิท
6. หลังแผลหายควรหลีกเลี่ยงแสงแดด และใช้ครีมกันแดดติดต่อกันอย่างน้อย 2-3 เดือน และมารับการตรวจตามแพทย์นัด
ค่ารักษาเริ่มต้นที่ 400 บาทต่อตารางเซนติเมตรคะ